Google Analytics

HTRAC-Hệ thống dẫn động thông minh trên Hyundai SantaFe 2019

27/05/2021
Xem 2973 lần

 

 

htrac-he-thong-dan-dong-thong-minh-tren-hyundai-santafe-2019

HTRAC-Hệ thống dẫn động thông minh trên Hyundai SantaFe 2019

Dẫn động 4 bánh HTRAC do Hyundai phát triển với tính năng phân bổ lực kéo giữa bánh trước và bánh sau tùy vào từng chế độ lái, địa hình khác nhau.


 Các bài viết liên quan:

HTRAC là gì?

  • “H” là viết tắt cho “Hyundai”
  • “TRAC” là viết tắt cho “Traction” (lực kéo).

Công nghệ này được Hyundai giới thiệu lần đầu tiên vào tháng 10/2013 và ứng dụng đầu tiên trên mẫu xe Genesis. Năm 2018, HTRAC được cập nhật cho các mẫu xe Hyundai. Santa Fe là mẫu xe Hyundai đầu tiên được trang bị công nghệ tiên tiến này.

htrac-la-gi-dailyhyundaitaydo-com

Dẫn động HTRAC hệ thống dẫn động toàn phần, sẽ đo lường tốc độ của Phương tiện tình trạng mặt đường để kiểm soát lực phanh giữa bánh bên trái bánh bên phải để đảm bảo an toàn khi vào cua di chuyển trên các đoạn đường trơn trượt.

Hyundai Santa Fe sở hữu hệ dẫn động HTRAC thông minh giúp bạn chủ động hơn trên mỗi hành trình khi gặp phải địa hình bất lợi.

 

HTRAC được cấu tạo như thế nào?

Cấu tạo của hệ thống này sử dụng một hộp điều khiển tích hợp bên trong hộp số, giúp đưa năng lượng đến hai bánh trước của xe. Một bộ vi sai điện tử chống trượt trung tâm được sử dụng để điều chỉnh và cân bằng lực kéo giữa hai cầu trước, sau. Momen xoắn sẽ được phân bổ chính xác thông qua hệ thống cảm biến của các hệ thống điện tử tham chiếu.

cau-tao-htrac-dailyhyundaitaydo-com

HTRAC cấu tạo như của Haldex Lexus, hệ thống Quattro, 4Matic của Audi, Mercedes

Xét về cấu tạo, HTRAC được xếp vào loại Haldex, tức là dẫn động 4 bánh với cầu chủ động là cầu sau, tương tự như Lexus làm với RX 350 hay hay hệ thống Quattro, 4Matic của Audi, Mercedes-Benz làm với các mẫu xe entry của mình như A3, A4 hay thậm chí là mẫu A45 AMG. Hệ thống này đơn giản hơn Torsen truyền thống, vì vậy khả năng áp dụng của HTRAC khá linh hoạt khi áp dụng được cho hệ dẫn động chủ động cầu trước và cầu sau.

 

HTRAC hoạt động như thế nào ?

Cấu tạo của hệ thống này sử dụng một hộp điều khiển tích hợp bên trong hộp số, giúp đưa năng lượng đến hai bánh trước của xe. Một bộ vi sai điện tử chống trượt trung tâm được sử dụng để điều chỉnh và cân bằng lực kéo giữa hai cầu trước, sau. Momen xoắn sẽ được phân bổ chính xác thông qua hệ thống cảm biến của các hệ thống điện tử tham chiếu. Xét về cấu tạo, HTRAC đơn giản hơn Quattro của Audi, vì vậy khả năng áp dụng của HTRAC khá linh hoạt khi áp dụng được cho hệ dẫn động chủ động cầu trước và cầu sau.

Screen-Shot-2021-09-28-at-09.04.25

04 chế độ lái và 03 chế dộ vận hành trong HTRAC

HTRAC sẽ thu thập các tham số dữ liệu từ những hệ thống an toàn điện tử trên xe như:

–          Cân bằng điện tử ECS

–          Kiểm soát lực kéo TCS

–          Chống bó cứng phanh ABS

–          Kiểm soát hệ thống cân bằng VCM

 

Với mỗi chế độ lái, hệ thống sẽ điều chỉnh lực kéo biến thiên phân bổ trước sau một cách phù hợp. Cụ thể:

htrac-he-thong-dan-dong-thong-minh-tren-hyundai-santafe-2019-1

Phân phối lực kéo trên HTRAC

  • ECO: Phân bổ lực kéo bánh trước:bánh sau - 100:0 ~ 80:20

Ở chế độ Eco, xe hoạt động khá trung tính cả ở vô-lăng, chân ga và hộp số. Đây có lẽ là chế độ để những lái xe muốn tìm kiếm sự thoải mái khi vận hành Hyundai Santa Fe 2019 trên nhiều cung đường khác nhau mà không cần phải quan tâm đến chế độ gì, lái như thế nào. Lên cung đường cao tốc, chuyển thử sang chế độ Sport, vô-lăng của Hyundai Santa Fe 2019 đầm chắc và nhạy hơn, đặc biệt là cảm giác chân ga thì lại tốt hơn rất nhiều khi phản hồi gần như ngay lập tức. Chỉ cần tì nhẹ chân ga, vòng tua máy đã nhanh chóng vượt mức 2.000 vòng/phút và xe sang số ở vòng tua khoàng 2.300 vòng/phút. Khi đạt được tốc độ tối đa 120 km/h và giữ ổn định, đồng hồ tua máy lại nhanh chóng trở về mức 1.800 vòng/phút.

 

 

  • COMFORT: Phân bổ lực kéo bánh trước:bánh sau - 80:20 ~ 65:35

. Với chế độ Comfort, tay lái nhẹ và vận hành khá thoải mái. Chân ga cho cảm giác phản hồi chậm hơn khi người lái đạp ga tăng tốc. Ở chế độ này, hộp số 8 DCT của Hyundai Santa Fe sang số khá sớm ở khoảng vòng tua 1.600 ~ 1.700 vòng/phút. Hộp số duy trì đều đặn vòng tua khoảng 1.800 vòng/phút khi di chuyển ở tốc độ 120 km/h. Sự khác biệt có thể cảm nhận so với hộp số 8AT của thế hệ trước là khả năng chuyển số mượt mà hơn, nhưng có 1 chút gì đó ghì xe lại, có vẻ như đây là thiết kế nhằm hạn chế khả năng tăng tốc của cỗ máy 441Nm. Đây là chế độ phù hợp cho việc vận hành trong thành phố, đặc biệt là khi bán kính vòng quay tối thiểu của xe chỉ ở mức 5,7m.

 

  • SPORT: Phân bổ lực kéo bánh trước:bánh sau - 65:35 ~ 50:50

Lên cung đường cao tốc, chuyển thử sang chế độ Sport, vô-lăng của Hyundai Santa Fe 2021 đầm chắc và nhạy hơn, đặc biệt là cảm giác chân ga thì lại tốt hơn rất nhiều khi phản hồi gần như ngay lập tức. Chỉ cần tì nhẹ chân ga, vòng tua máy đã nhanh chóng vượt mức 2.000 vòng/phút và xe sang số ở vòng tua khoàng 2.300 vòng/phút.

 

  • SMART: Linh hoạt phân bổ và chọn lựa chế độ lái theo cảm biến chân ga.

Ở chế độ Smart, xe hoạt động khá trung tính cả ở vô-lăng, chân ga và hộp số. Thay vì chọn Drive Mode thủ công, việc này được dành cho chiếc xe lựa chọn phụ thuộc vào tốc độ, mức độ đạp ga của chủ nhân. Đây có lẽ là chế độ để những lái xe muốn tìm kiếm sự thoải mái khi vận hành Hyundai Santa Fe 2021 trên nhiều cung đường khác nhau mà không cần phải quan tâm đến chế độ gì, lái như thế nào.

  • Khóa visai: trung tâm điện tử giúp phân bổ lực kéo cân bằng giữa các bánh 50:50 nhằm vượt địa hình khó.

 

Sự khác nhau giữa  AWD vs HTRAC

Dẫn động AWD - 4 bánh toàn thời gian không có nghĩa là 4 bánh được nhận cùng một lượng mô-men xoắn như nhau. Tùy vào điều kiện vận hành, xe sẽ tự tính toán để có mức mô-men truyền tải khác nhau. Ví dụ, khi chạy trên đường nhựa phẳng, điều kiện thời tiết khô ráo như cao tốc, tỷ lệ mô-men truyền tới cầu trước-sau là 80-20 thì khi đường trơn trượt, hay những tình huống cần sức mạnh tới bánh sau, xe sẽ phân phối lại như 60-40.

d307fd42-20190927 062646

 Dẫn dộng AWD toàn thời gian

Còn dẫn động HTRAC là hệ thống điều khiển phân bố lực kéo 4 bánh toàn thời gian, kiểm soát tốc độ và điều kiện vận hành mặt đường để điều khiển lực phanh giữa bên trái và bên phải và phân bố lực kéo giữa bánh trước và bánh sau, đảm bảo an toàn khi vào cua và lái xe trên đường mất độ bám.

htrac-la-gi-dailyhyundaitaydo-com

Dẫn động HTRAC thông minh

HTRAC có khả năng phân bổ mô-men linh hoạt khi có thể tự động nhận diện được sự thay đổi về độ bám của bánh xe khi vận hành trên điều kiện đường khác nhau, từ đó hệ thống sẽ cân chỉnh lực kéo hợp lý đến từng bánh xe để đảm bảo khả năng vận hành linh hoạt nhất có thể. Việc này được thực hiện dựa trên hệ thống cảm biến kiểm tra liên tục với tần suất 0,1s/lần.

Với việc trang bị công nghệ dẫn động bốn bánh toàn thời gian HTRAC thông minh, Hyundai đang dẫn trước nhiều đối thủ cùng phân khúc với khả năng đi địa hình ưu việt hơn và cho trải nghiệm vận hành linh hoạt, ổn định hơn.

ĐĂNG KÝ NHẬN BÁO GIÁ

Yêu cầu báo giá

Họ tên(*)
Trường bắt buộc

Điện thoại(*)
Invalid Input

Dòng xe
Invalid Input

Chọn tỉnh thành
Invalid Input

Nội dung
Trường bắt buộc

Capcha
Capcha
Invalid Input

Gửi ngay

 

 

Link chia sẻ